thông báo

Yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện ích thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19
Ngày đăng 03/08/2021 | 10:37  | Lượt xem: 282

Chiều 2/8/2021, Tổ công tác của UBND phường Giang Biên đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 12 chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị Vinmat trên địa bàn phường. Đồng chí Đặng Thúy Vân – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường đã trực tiếp đi kiểm tra và yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố và quận.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-CT ngày 23/7/2021 của UBND về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 06-CT/QU ngày 28/7/2021 của Quận ủy Long Biên về tăng cường về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Long Biên, tổ công tác của UBND phường đã tiến hành kiểm tra 12 chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị Vinmat trên địa bàn phường. Nhìn chung, chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị Vinmat trên địa bàn phường Giang Biên cơ bản đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các cơ sở, tổ công tác của UBND phường đã yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện nghiêm các nội dung theo công văn số 1426/UBND ngày 30/7/2021 của UBND quận Long Biên.

Theo đó,các cơ sở phải thực hiện quản lý người lao động về thông tin cá nhân (họ, tên, năm sinh, số CMT/CCCD, nơi ở hiện tại), yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc F0, F1, F2. Yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm túc “1 cung đường 2 điểm đến” : chỉ đi từ nơi làm việc về nhà. Tổ chức sắp xếp các gian hàng phù hợp (hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày,  tiêu thụ số lượng lớn sắp xếp phía ngoài để khách hàng dễ lấy). Khuyến khích áp dụng bán các gói hàng có nhiều loại sản phẩm để người mua giảm thời gian lựa chọn. Chỉ bán hàng hóa thiết yếu theo quy định. Dừng bán các mặt hàng ăn uống chế biến tại chỗ mang về (đồ ăn, đồ uống nhanh như trà sữa, cà phê,…). Bố trí luồng khách vào, ra riêng biệt (một chiều). Trường hợp chỉ có 01 cửa ra vào: bố trí phân luồng bằng dây mềm. Dán mã QR code khai báo y tế tại bên ngoài cửa hàng. Khuyến khích dán biển mã QR code từ 02 trở lên để người mua thuận lợi trong việc khai báo. Bố trí nhân viên trực ở cửa để đo thân nhiệt, kiểm soát số lượng khách ra vào (đảm bảo mật độ 5m2/người gồm cả nhân viên); đề nghị khách hàng khai báo y tế bằng QR code, khử khuẩn tay. Bố trí sơn, kẻ vạch xếp hàng chờ lượt ở khu vực ngoài siêu thị, cửa hàng khi khách đến đông vượt mật độ cho phép, đảm bảo cự ly tối thiểu 2m. Cử đầu mối công tác phòng dịch; Theo dõi sức khỏe nhân viên, không đi làm khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc là đối tượng đang cách ly dạng F1,F2. Thường xuyên phát hình ảnh/âm thanh nhắc nhở về công tác phòng chống dịch (các siêu thị, cửa hàng tiện ích), đặt biển nhắc nhở về công tác phòng dịch (khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách) đối với cửa hàng tạp hóa.  Vạch sơn vị trí khi thanh toán, kể cả khách hàng xếp hàng khi thanh toán. Lắp màng ngăn giữa người mua hàng và nhân viên thu ngân. Chủ các cơ sở cần phải chủ động kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh Covid-19 đối với nhân viên cửa hàng (xét nghiệm định kỳ, tiêm vacxin). Kiểm soát công tác phòng dịch đối với nguồn hàng từ các vùng khác, thực hiện phun khử khuẩn 1 ngày/lần. Nhân viên giao hàng (giao hàng đến/giao hàng đi) phải có giấy đi đường đảm bảo theo Văn bản số 2324/UBND-KT ngày 29/7/2021 của UBND Thành phố, hoặc quy định của UBND Quận. Thường xuyên tự theo dõi và đánh giá nguy cơ lây nhiễm của cá nhân.

Đối với nhân viên, người lao động trong siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa…: Không đi làm khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc là đối tượng đang cách ly dạng F1, F2. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K với bản thân và khách hàng; thông báo ngay cho đầu mối phụ trách hoặc đơn vị quản lý khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc là đối tượng đang cách ly dạng F1, F2. Nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm túc các quy định: khai báo y tế bằng QR code, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, kiểm soát mật độ (5m2/người)…Ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Thường xuyên tự theo dõi và đánh giá nguy cơ lây nhiễm của cá nhân.

Đối với khách hàng: Không đến siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở hoặc là đối tượng đang cách ly dạng F1, F2. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế bằng QR code, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay. Lên kế hoạch mua hàng, lựa chọn hàng trong thời gian ngắn nhất để giảm thời gian tiếp xúc và dành lượt cho người khác vào mua. Đảm bảo phòng dịch trong thời gian di chuyển.